Tin tức Đa Chiều
Thế Giới Tiêu Điểm

Trung Quốc: 7 người bị bắt vì ‘bôi nhọ anh hùng’, chính quyền sợ sự thật bị phơi bày?

Chỉ trong các ngày 20-22/2, chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ 7 người với cáo buộc “xúc phạm, bôi nhọ các anh hùng”. Cư dân mạng nói rằng những “anh hùng” được Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhào nặn đều là giả. Và 5 “anh hùng” bị “xúc phạm” lần này có thể trong số đó. Sợ lộ chuyện, giới chức Trung Quốc đã tìm cách không cho cư dân mạng đào sâu chuyện này, theo Sound of Hope.

Tính đến hôm 22/2, trên khắp Trung Quốc đã có ít nhất 7 người đã bị tạm giữ hình sự hoặc hành chính vì có những lời lẽ được chính quyền quy là “xúc phạm bôi nhọ các anh hùng”. Cụ thể:

  • Hôm 20/2, Cục Công an Nam Kinh ra thông báo rằng, một người đàn ông họ Cừu, 38 tuổi, người Nam Kinh, đã bị tạm giữ hình sự tối 19/2 với tội danh “gây hấn kích động”. Những người bị tạm giữ khác đều bị cáo buộc với tội danh có những ngôn luận “xúc phạm bôi nhọ các cán bộ, chiến sĩ anh hùng phòng thủ nơi biên giới” trên WeChat hoặc Weibo, nhưng chính quyền lại không công bố nội dung ngôn luận cụ thể của những người này.
  • Khoảng 9 giờ tối ngày 20/2, cảnh sát quận Hải Điến, Bắc Kinh đã bắt giữ cư dân mạng họ Trần, 28 tuổi, với lý do người này đã đăng tải nhiều ngôn luận “xúc phạm bôi nhọ các cán bộ, chiến sĩ canh gác nơi biên giới” trong nhóm WeChat. Họ Trần đã bị tạm giữ hình sự với tội danh “gây hấn kích động”, phía cảnh sát cho biết họ sẽ “trừng trị nghiêm khắc” trường hợp này.
  • Khoảng 16 giờ ngày 20/2, Văn phòng Công an thành phố Miên Dương nhận được tin báo cho biết một cư dân mạng có tài khoản “Zed nổi tiếng” (知名Zed) đã có những lời bình luận xúc phạm bôi nhọ các anh hùng bảo vệ vùng biên giới trong phần bình luận của Sina Weibo. Vào khoảng 9 giờ ngày 21/2, cư dân mạng họ Dương (nam, 25 tuổi, sống ở quận Bồi Thành, thành phố Miên Dương) đã đến Cục Công an thành phố tự thú. Hiện, cơ quan công an đã tạm giữ hành chính 7 ngày đối với họ Dương.
  • Khoảng 14 giờ ngày 21/2, Công an thành phố Tần Hoàng Đảo nhận được trình báo của cư dân mạng nói rằng có 1 cư dân mạng họ Đường (nam, 20 tuổi) đã có những lời lẽ xúc phạm các anh hùng bảo vệ tổ quốc bảo vệ biên giới. Hiện cư dân mạng này đã bị tạm giữ hành chính 15 ngày.
  • Khoảng 19h ngày 21/2, cảnh sát quận Sa Bình Bá, thành phố Trùng Khánh nhận được tin báo có cư dân mạng “@ TSCB8” đã đăng những lời lẽ xúc phạm các anh hùng bảo vệ tổ quốc bảo vệ biên giới trong phần bình luận trên Sina Weibo. Sau khi xác minh được biết cư dân mạng này họ Vương (nam, 19 tuổi), người quận Sa Bình Bá, thành phố Trùng Khánh. Hiện, chàng trai họ Vương này công an đã tạm giữ hình sự với tội danh “gây hấn kích động”, tài khoản của anh cũng bị phong tỏa.
  • Khoảng 8 giờ sáng ngày 21/2, Đội An ninh mạng thuộc Cục Công an Nam Minh, Quý Dương, thông qua tuần tra mạng lưới phát hiện có cư dân mạng đã có những lời lẽ xúc phạm các anh hùng trong nhóm bạn bè trên  WeChat. Khoảng 10 giờ sáng cùng ngày, cư dân mạng họ Đại này (nam, 30 tuổi, quê ở Quý Dương) đã bị công an bắt giữ và tạm giam hành chính 13 ngày.
  • Khoảng 12 giờ ngày 21/2, cơ quan công an nhận được tin báo của người dân, có cư dân mạng đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm bêu xấu các anh hùng trong nhóm WeChat. Khoảng 22 giờ cùng ngày, nghi can họ Điền này (nam, 40 tuổi) đã bị bắt. Hiện nghi phạm đã bị Cục Công an Tân Hải tạm giữ hình sự theo pháp luật.
  • Trong một cuộc đụng độ ở Thung lũng Galwan (Galwan Valley) vào ngày 15/6 năm ngoái, cả hai bên quân đội Ấn Độ và Trung Quốc đều có thương vong, nhưng ĐCSTQ luôn từ chối tiết lộ thiệt hại và số người thiệt mạng, nhưng theo ước tính của Ấn Độ, Trung Quốc có khoảng 43 quân nhân chết và bị thương. Dưới đây là hình ảnh bị rò rỉ trong đó, bia mộ của một nhóm binh sĩ đã hy sinh”.

    Gần đây, ĐCSTQ bất ngờ công khai rằng 4 binh sĩ Trung Quốc đã thiệt mạng trong vụ đụng độ, và đặc biệt tôn vinh họ và đội trưởng Kỳ Phát Bảo (Qi Fabao) đã may mắn sống sót là “anh hùng”. Điều đáng chú ý nhất là ĐCSTQ không cho phép bất cứ ai được thắc mắc về bối cảnh hy sinh của họ. Hiện, ngoại giới vẫn chưa rõ dụng ý thực sự của ĐCSTQ trong việc dựng lập “anh hùng” cho những binh sĩ đã chết trận và bưng bít sự thật với áp lực cao.

    Sau vụ việc lần này, ngoại giới cũng xôn xao bàn luận về những “anh hùng” được ĐCSTQ nhào nặn trong lịch sử, họ tin rằng các nhân vật anh hùng mô phạm như Hoàng Kế Quang, Đổng Tồn Thụy, Khưu Thiếu Vân, Lôi Phong, v.v … đều là giả. Những người này có thể thật sự tồn tại, nhưng “sự tích anh hùng” của họ rất có thể đều là bịa đặt.

    Bình luận của cư dân mạng:

    Hiện giờ, người dân tầng đáy xã hội bị xâm hại đi báo án, cảnh sát không quan tâm, tòa án không xét xử… Cư dân mạng đăng tải một lời bình luận, ngay cả khi người thân bạn bè trò chuyện trên WeChat cũng có thể bị bắt, bị răn đe, bị tạm giữ“.

    Tin tức đã bị chính quyền rào lại, người dân không được phép suy xét kỹ lưỡng, một khi suy xét kỹ lưỡng thì dễ dàng nhận thấy có muôn vàn sơ hở, vậy nên nó không cho phép người dân hoài nghi”.

    Phiên bản ‘Bộ quần áo mới của hoàng đế’ trong thời đại mới. Những cư dân mạng dũng cảm chính là cậu bé đã chỉ ra sự thật trong câu chuyện. Chỉ là trong câu truyện cổ tích đó không hề có tình tiết cậu bé bị lính canh bắt giữ, thế mới thấy xã hội hiện thực nhiều khi còn hoang đường hơn cả truyện cổ tích”.

    Tôi đã đọc hai bài đăng trên Weibo của họ. Thứ lỗi cho tôi nếu tôi thật sự ngu ngốc, nhưng thực tế tôi không tìm thấy bất cứ câu từ nào gọi là bôi nhọ anh hùng cả. Nếu có thì rất mong các ông hãy chỉ ra cho tôi”.

    Mọi lời chính quyền nói, người dân đều đang hoài nghi; mọi thứ người dân hoài nghi đều bị chính quyền phủ nhận. Mỗi một sự việc chính quyền phủ nhận cuối cùng cũng được xác nhận; mỗi một sự việc cuối cùng đã được xác nhận đều bị bỏ mặc; mỗi một sự việc bị bỏ mặc cuối cùng đều sẽ lặp lại”.

    https://www.dkn.tv/

Related posts

Ukraine ban hành luật huy động lính dự bị giữa căng thẳng với Nga

Tin Tức Đa Chiều

Truyền hình Myanmar cảnh báo người biểu tình coi chừng bị bắn

Tin Tức Đa Chiều

Cựu Giám đốc Tình báo: ‘Chính sách khoan nhượng’ Bắc Kinh của Biden đi chệch thực tế

Tin Tức Đa Chiều

Leave a Comment