Tin tức Đa Chiều
Thế Giới

Sau cam kết của ông Biden, hàng nghìn người di cư đang đổ bộ về biên giới Mỹ

Ông Joe Biden lên kế hoạch ngay lập tức thúc đẩy sắc lệnh thiết lập “con đường trở thành công dân” cho 11 triệu người nước ngoài bất hợp pháp.

Hôm thứ Sáu (15/1), Joe Biden cho biết ông sẽ ban hành luật nhập cư “ngay lập tức” sau khi nhậm chức, ưu tiên quy chế hợp pháp cho khoảng 11 triệu người nhập cư. Theo đó, luật sẽ cho phép người nhập cư đủ điều kiện được thường trú trong 5 năm, thay vì 3 năm như hiện tại và có quốc tịch 3 năm sau đó.

Giám đốc điều hành của Trung tâm Luật Nhập cư Quốc gia Marielena Hincapie nói về kế hoạch này: “Điều này thực sự đại diện cho sự thay đổi lịch sử từ chương trình nghị sự chống người nhập cư của ông Trump, [luật này] công nhận tất cả những người nhập cư không có giấy tờ hiện đang ở Hoa Kỳ nên được đưa vào con đường trở thành công dân”.

Còn theo ông Ron Klain, chánh văn phòng của ông Biden, mục tiêu của chính sách cấp tiến này là “khôi phục sự nhân văn trong hệ thống nhập cư của chúng ta”.

Tuy nhiên, tờ Biz Pac Review nhận định, một động thái như vậy chắc chắn sẽ kích động một cuộc nhập cư bất hợp pháp ồ ạt. Như đã thấy trong khảo sát của Gallup năm 2019, ước tính có khoảng 42 triệu người ở Mỹ Latinh và Caribe muốn chuyển đến định cư tại nước Mỹ.

Và điều này thực sự đang xảy ra. Ngay sau cam kết này của ông Joe Biden, thật dễ hiểu, hàng nghìn người Honduras đã bắt đầu đổ bộ về phía biên giới Hoa Kỳ trước khi chính quyền mới chuẩn bị bước vào Tòa Bạch Ốc.

AFP đưa tin hôm Chủ nhật (17/1), ít nhất 9.000 người di cư Honduras đã đến Guatemala sau khi nhóm đầu tiên vượt qua cảnh sát biên giới vào cuối ngày thứ Sáu (15/1). Những người khác cũng sớm theo sau trên bước đầu tiên của cuộc hành trình về phía Bắc, với hy vọng đưa họ tới nước Mỹ.

Các nhân viên biên giới đã yêu cầu những người di cư cung cấp giấy tờ và bằng chứng về xét nghiệm virus corona âm tính – nhưng dường như nhiều người đã lọt qua mặc dù họ không đáp ứng các yêu cầu này.

Nhiều người trốn khỏi Honduras vì các lệnh khóa cửa kéo dài khiến họ mất đi công việc. Phóng viên AFP đã phỏng vấn cô Olga Ramirez, 28 tuổi, đi cùng chồng và 4 người con. Cô nói mình rời đi vì ở Honduras họ chỉ có thể ở nhà và trở thành gánh nặng. Cô đã mất công việc ở một trạm xe bus sau khi cơ sở này được tư nhân hóa, cô cho biết: “Họ ném chúng tôi ra ngoài như thể chúng tôi là những con chó, như rác thải, như thể chúng tôi chẳng có giá trị gì đối với đất nước. Và tôi không có nghề nghiệp gì để nuôi sống gia đình mình”.

Tuy nhiên không rõ liệu gia đình họ có biết nếu bước chân vào những bang do Đảng Dân chủ nắm quyền như California, nơi áp đặt các biện pháp chống dịch hà khắc như đóng cửa nhà hàng, áp lệnh giới nghiêm… thì họ cũng phải đối mặt với tình hình tương tự không.

Chính quyền Guatemala, Mexico và Honduras cho đến nay đã cố gắng giữ chân những người di cư, phần lớn nhờ vào các thỏa thuận đạt được với Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

“Chính quyền Mexico và Trung Mỹ đã phối hợp các biện pháp an ninh và sức khỏe cộng đồng nhằm ngăn chặn các phong trào quần chúng của người dân trong khu vực, triển khai hàng nghìn lực lượng an ninh”, Reuters ghi chú.

Một số hình ảnh về dòng người di cư tràn vào Guatemala nhằm tìm đường di cư sang Mỹ.

Vấn đề chính là chính sách của ông Biden trái ngược với chính sách của TT Trump. Thay vì thúc đẩy dừng dòng người nhập cư trái phép vào nước Mỹ như mục tiêu của ông Trump, có vẻ như ông Biden muốn làm cho việc di cư dễ dàng hơn.

Bên cạnh việc khuyến khích nhập cư bất hợp pháp, Biden cũng có kế hoạch nâng lên con số người tị nạn, vốn đã thu nhỏ lại dưới nhiệm kỳ tổng thống Donald Trump, bằng cách hủy bỏ các chính sách đã giúp kiểm soát gian lận trong quá trình xin tị nạn.

https://www.dkn.tv/

Related posts

CNN cho biết chỉ có duy nhất một người kế nhiệm Tập Cận Bình, người đó là ai?

Cảnh rùng rợn lính TQ để quả táo lên đầu, ngồi yên cho đồng đội nã đạn: Chuyện gì xảy ra?

Tin Tức Đa Chiều

Thảm án chém người ở trường mầm non Quảng Tây khiến ít nhất 9 trẻ em tử vong

Tin Tức Đa Chiều

Leave a Comment